Hà Nội dẹp loạn quảng cáo

by tintuc4

GiadinhNet – Thành phố Hà Nội đang mở chiến dịch “tấn công, dẹp loạn” quảng cáo trên băng – rôn và biển hiệu quảng cáo.

Hà Nội dẹp
Góc phố Xã Đàn (Hà Nội) dày đặc biển quảng cáo. Ảnh: Chí Cường.

Lãnh đạo Sở VH, TT&DL Hà Nội cho biết, thành phố kiên quyết xử lý hiện tượng quảng cáo sai phép, sai tuyến phố nhằm trả lại mỹ quan đô thị cho Thủ đô.

Quảng cáo biển hiệu đã “quá đà”

Sau thời gian dài buông lỏng để các loại hình quảng cáo băng – rôn, biển, bảng và rao vặt tung hoành trên đường phố, ngõ ngách, trên cây, trên cột đèn, cột điện… vào dịp Đại lễ 2010, Hà Nội bắt đầu thực hiện xóa quảng cáo, rao vặt và được đánh giá thực hiện thành công. Cũng dịp Đại lễ, đích thân Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Khôi đã thị sát và chỉ đạo chấn chính biển quảng cáo tấm lớn trên tuyến đường từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào trung tâm Thủ đô. Sau đó là việc chấn chỉnh quảng cáo tấm lớn tại các tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, Đại lộ Thăng Long và tại các nút giao thông chính.

Tuy nhiên, công tác quản lý các bảng, biển hiêu dường như vẫn bỏ ngỏ. Hiện tại, trên các tuyến phố của Thủ đô đầy rẫy các biển hiệu quảng cáo theo kiểu “ối giời ơi” cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Các tuyến phố như Chùa Bộc, Xã Đàn, Xuân Thủy, Trần Thái Tông, Bạch Mai, Giải Phóng… là các “ma trận” biển hiệu với đủ kích cỡ, màu sắc, kiểu chữ. Việc cắm biển chỉ dẫn cơ quan, đơn vị, nhà hàng tại các đường giao cũng lổn nhổn như “nấm mọc sau mưa”…

Không được chăng ngang qua đường giao thông

Theo Điều 27 của Luật Quảng cáo (có hiêu lực từ 1/1/2013), việc đặt bảng quảng cáo, băng-rôn phải tuân thủ quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; Hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia; Không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; Không được chăng ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành…

Tại buổi làm việc của Bộ VH, TT&DL với TP Hà Nội (ngày 6/8), Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị cho biết, Hà Nội đã làm rất tốt công tác xóa quảng cáo, rao vặt. “Nếu gọi đó là kỳ tích cũng không sai vì chưa có địa phương nào làm được việc đó”, ông Nghị nói. Cũng theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, công tác chấn chỉnh biển quảng cáo tấm lớn bước đầu cũng đã đạt kết quả tốt. Trên tuyến đường nối từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với trung tâm Thủ đô, các quảng cáo tấm lớn đã được quy hoạch, chấn chỉnh. Tuy nhiên, việc quảng cáo biển, hiệu tại các đường phố Thủ đô đã “quá đà”, việc lập lại trật tự là rất khó khăn nhưng phải làm để trả lại mỹ quan cho Thủ đô.

Hết thời băng – rôn treo ngang phố

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Chánh thanh tra Sở VH, TT&DL Hà Nội, từ giữa tháng 7/2013 lực lượng thanh tra của Sở đã ra quân kiên quyết với hiện tượng quảng cáo sai phép, sai tuyến đường, làm mất cảnh quan đô thị. Ông Phong cho biết, nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật treo băng rôn quảng cáo cả tháng trời trước thời gian biểu diễn, thậm chí sau khi biểu diễn đến hàng tuần liền vẫn không chịu dỡ băng- rôn xuống.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH, TT&DL Hà Nội cho hay, bắt đầu từ 15/7, Hà Nội không còn băng -rôn treo ngang đường. Sự kiện văn hóa tại khu vực nào sẽ tập trung quảng cáo ở khu vực đó, tránh quảng cáo tràn lan và khuyến khích doanh nghiệp huy động các kênh quảng cáo khác. “Luật Quảng cáo đã có hiệu lực, Hà Nội là Thủ đô ngàn năm văn hiến không thể để hiện tượng những băng-rôn, biển hiệu quảng cáo làm mất cảnh quan đô thị, gây bức xúc cho người dân… Sở VH, TT&DL xác định đây là vấn đề trọng tâm cần giải quyết, trước mắt là không để hiện tượng băng rôn quảng cáo treo giăng ngang đường”, ông Động nhấn mạnh.

Cũng theo Giám đốc Sở VH, TT&DL Hà Nội, Sở đang chọn đơn vị xây dựng quy hoạch quảng cáo tấm lớn, nhỏ, băng- rôn cho thành phố Hà Nội, dự kiến đến hết năm 2013 sẽ hoàn thành. Khi đó, công tác quản lý sẽ thực hiện theo đúng quy hoạch. Trước mắt, Sở đã đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc không thực hiện chăng băng – rôn ngang qua đường giao thông (bao gồm cả tuyên truyền chính trị). Nhưng Giám đốc Sở VH, TT&DL Hà Nội thừa nhận đây chỉ là biện pháp trước mắt nhằm chấn chỉnh tình trạng tuyên truyền và quảng cáo bằng hình thức băng – rôn, trong khi đợi xây dựng Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Lê Minh

Từ khoá: an toàn giao thông giám đốc rao vặt giao thông quảng cáo