Bộ GTVT thành lập tổ điều tra đặc biệt vụ chìm tàu ở Cần Giờ

by tintuc4

Ngày 5/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ về công tác tìm kiếm cứu nạn và nguyên nhân vụ chìm tàu khách H29 BP vào 20h00 ngày 02/8/2013 trên vùng biển Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh.

Tàu bị nạn được lai dắt về Vũng Tàu. (Ảnh: giadinh.net.vn)
Tàu bị nạn được lai dắt về Vũng Tàu. (Ảnh: giadinh.net.vn)

Đã xác định nguyên nhân ban đầu

Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, xác minh ban đầu, tàu khách H29 BP (BP 12.04.02) thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do Phòng Đăng kiểm Hải quân cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện số 20.22-13/CN-ĐK, ngày 16/7/2013. Ca nô dài 8,5m, rộng 2,29m, trang bị máy công suất 200HP, vỏ composite đóng năm 2013, được phép chở tối đa 12 người hoạt động trong vùng sông – vịnh, công dụng tuần tra. Ngày 09/7/2013, ca nô trên được Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu đưa sang Công ty Cổ phần Công nghệ Việt – Séc để bảo dưỡng định kỳ.

Ngày 02/8/2013, tàu trên đã được bảo hành xong, chờ xuất xưởng. Khoảng 15h00 ngày 02/8/2013, ông Đinh Văn Quyết – Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marine (có trụ sở tại Khu công nghiệp Đông Xuyên – phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu) trực tiếp mượn ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt – Séc để đi đón công nhân tại khu công nghiệp dầu khí Soài Rạp (trụ sở tại Kiển Phước, Gò Công Đông – Tiền Giang) và ông Đảo đã đồng ý cho mượn. Cùng với tàu trên, ông Quyết còn mượn ông Đảo 02 tàu khác: BP 12.04.01 (thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và một tàu chưa rõ tên do Công ty CP Công nghệ Việt – Séc đóng nhưng chưa bàn giao.

Khoảng 15h20 ngày 02/8/2013, 03 tàu trên xuất phát từ Xưởng đóng tàu Việt – Séc (Vũng Tàu) đến cảng thuỷ nội địa của Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (khu công nghịêp dịch vụ dầu khí Soài Rạp, Kiển Phước, Gò Công Đông – Tiền Giang) để đón khoảng 66 công nhân về Vũng Tàu. Trong đó, tàu H29 BP (bị chìm) do ông Phạn Duy Phúc làm thuyền trưởng, ông Nguyễn Văn Dương làm thợ máy chở 28 công nhân của Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam.

Trên đường hành trình về Vũng Tàu, vào khoảng 20 giờ cùng ngày tàu H29 BP bị nạn tại vị trí tương đối: 10º21’43”N – 106º57’44”E cách mũi Vũng Tàu khoảng 8 hải lý về phía Tây Tây Bắc.

Vào thời điểm đó, khu vực biển Cần Giờ có thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, tầm nhìn xa hạn chế gây khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu nạn, nhưng với sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Bộ Giao thông vận tải, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Cục Hàng hải Việt Nam và sự nỗ lực của các đơn vị tham gia như: Vũng Tàu MRCC, Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, Công ty TNHH một thành viên hoa tiêu Tân Cảng, Công ty TNHH một thành viên Hoa tiêu khu vực 1, Công ty CP Dịch vụ và Vận tải biển Vũng Tàu, Bộ đội biên phòng TP Hồ Chí Minh, Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiểm ngư TP Hồ Chí Minh, Công an TP Hồ Chí Minh, Hải quan Vũng Tàu, Công ty lai dắt tàu biển… , công tác tìm kiếm cứu nạn đã cứu được 21 người (lúc 01h08 ngày 3/8/2013 phát hiện và cứu được 17 người; lúc 03h43 ngày 3/8/2013 phát hiện và cứu được 04 người trong đó có 02 người nước ngoài).

Về công tác cứu nạn, đã tìm kiếm và đưa vào bờ toàn bộ 09 thi thể nạn nhân bàn giao cho gia đình và cơ quan chức năng lúc 07h20 ngày 05/8/2013.

Bộ Giao thông vận tải cho biết bước đầu nguyên nhân tai nạn là do phương tiện chở quá số lượng người cho phép (30/12) và hành trình trong điều kiện thời tiết xấu do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam; Công ty Cổ phần Việt – Séc đã tự ý đưa phương tiện vào chở khách, không làm các thủ tục khai báo xin phép cho tàu xuất bến với các cơ quan chức năng theo quy định; Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tự ý tiếp nhận phương tịên vào bến thuỷ nội địa (do Sở GTVT cấp phép hoạt động và quản lý) để đưa đón cán bộ công nhân viên của Công ty về Vũng Tàu không thông báo cho các cơ quan chức năng; Người điều khiển tàu H29 BP vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn và thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam không thực hiện đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho tàu H29 BP

Về công tác đăng kiểm, tàu H29 BP do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt – Séc chế tạo bằng vật liệu Polypropylen copolymer (PPC). Sau khi xem xét các hồ sơ lưu, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định không thực hiện công tác đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường cho tàu H29 BP.

Tàu H29 BP được đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, và tàu này khác mẫu với tàu H790 mà Công ty Việt – Séc đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Việt Nam, tàu biển phải được thiết kế và đóng theo tiêu chuẩn và quy phạm được công nhận; trong đó đặc biệt quan trọng là tiêu chuẩn về vật liệu và quy cách kết cấu thân tàu. Nhưng đối với PPC, hiện nay chưa có tiêu chuẩn này.

Đối với vật liệu PPC là vật liệu nhẹ, khác với các loạt vật liệu đóng tàu truyền thống, nên trong thiết kế tàu cần phải có sự quan tâm đặc biệt đến tính ổn định, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu.

Phải làm rõ trách nhiệm của các đơn vị

Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan chức năng và ý kiến của các đơn vị dự họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cần phải sớm điều tra làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan nhằm kịp thời rút kinh nghiệm để không xảy ra tai nạn tương tự.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định thành lập ngay một Tổ điều tra đặc biệt do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm Tổ trưởng, có sự tham gia của Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, Vụ Pháp chế Bộ GTVT và các chuyên gia giỏi tham gia vào Tổ điều tra đặc biệt. Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hàng hải và đường thuỷ nội địa. Các cơ quan phải báo cáo kiểm điểm trách nhiệm cung cấp thông tin khi có sự cố xảy ra; chủ động điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn liên quan đến công tác quản lý nhà nước. Đồng thời, điều tra làm rõ trách nhiệm của 02 lái tàu cùng xuất bến khi biết có báo hiệu tàu H29 BP bị nạn mà không dừng lại cứu. Bên cạnh đó phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ tai nạn, chậm nhất đến ngày 20/8/2013 phải có báo cáo Bộ GTVT./.

Từ khoá: công ty cổ phần giấy chứng nhận thời tiết công nhân cổ phần công nghệ trách nhiệm phương tiện việt nam dầu khí việt nam quy định kỹ thuật giao thông bão nội địa văn bản quy phạm pháp luật công ty an toàn kỹ thuật gia tai nạn chứng nhận an toàn kỹ thuật quản lý nhà nước an toàn